Vệ sinh nhà hàng là yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến trải nghiệm của thực khách khi đến nhà hàng. Nó có thể xác định liệu thực khách có quay lại nhà hàng đó hay không. Vì vậy, nếu là một người đang kinh doanh nhà hàng hay có ý định mở nhà hàng bạn nên biết tới tranh khử khuẩn nhà hàng Airpurity trong bài viết dưới đây.
Những nơi cần làm vệ sinh sạch sẽ thường xuyên
1. Dụng cụ ăn uống
Ly, nĩa, muỗng, nĩa, ly, cốc… đều là những vật dụng trực tiếp phục vụ thực khách, thể hiện sự chuyên nghiệp trong cung cách phục vụ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của nhà hàng. Vì vậy, nhân viên và quản lý nhà hàng phải chú ý giữ gìn các dụng cụ ăn uống này luôn sạch sẽ, hợp vệ sinh. Đồ dùng không được rỉ sét, ố vàng, sứt mẻ hoặc dính dầu mỡ.
2. Sàn, thềm nhà
Sàn nhà và các bề mặt là nơi dễ bị bẩn nhất, đặc biệt là vào những ngày mưa. Do số lượng du khách và nhân viên mỗi ngày, sàn nhà thường phủ đầy bùn và dấu chân. Thức ăn, nước uống rơi vãi cũng khiến sàn nhà dễ bị bẩn. Khách hàng dễ dàng phát hiện và đánh giá tình trạng vệ sinh của nhà hàng bạn. Do đó, cần phải dọn dẹp nhà hàng, quét sàn, quét, hút bụi và thu gom rác mỗi ngày để giữ cho sàn nhà luôn sạch sẽ.
3. Khu vệ sinh
Trên thực tế, hầu hết khách hàng đánh giá mức độ sạch sẽ của nhà hàng của bạn thông qua tình trạng của các nhà vệ sinh công cộng. Mùi hôi, giấy và chất thải trong rác đòi hỏi phải thường xuyên theo dõi, kiểm soát và xử lý kịp thời. Hàng ngày, kiểm tra và bổ sung giấy vệ sinh (nếu không có hoặc còn rất ít), thay nước rửa tay khô, vệ sinh khu vực bẩn, thu gom rác thải, dùng máy hút ẩm lau khô sàn nhà… đảm bảo khu vực vệ sinh luôn sạch sẽ.
4. Khu vực gom rác thải
Từ thùng rác bàn ăn, thùng rác quầy bar, thùng rác khu chế biến, thùng rác nơi công cộng, đến việc thu gom rác thải khu vực công cộng đều phải đảm bảo không phát ra mùi lạ, không bám bẩn. Bị mốc, lan rộng. Các khu vực khác ảnh hưởng đến khách, mỹ quan chung và đồ ăn thức uống được phục vụ. Các thùng rác trong nhà hàng được thay mới hàng ngày, vệ sinh, khử trùng, rác được phân loại tập trung đảm bảo sạch sẽ, ngăn nắp.
5. Vật dụng trang trí
Một số nhà hàng thường bỏ qua những vật dụng trang trí như bình hoa, tranh tường, cây giả, ruy băng,… trong phòng ăn. Điều này khiến chúng rất dễ bị bám bụi. Khách hàng thường có thói quen quan sát trong khi chờ đợi để được phục vụ. Vì vậy, nhân viên nhà hàng cần quan tâm, quét dọn, lau chùi những đồ trang trí này thường xuyên để đảm bảo sự sạch sẽ luôn được duy trì và tăng sự hài lòng của khách hàng.
Những cách vệ sinh nhà hàng hiệu quả
1. Làm sạch bằng phương pháp làm ấm bụi bẩn
Che giấu khăn lau bằng nước hoặc dung dịch tẩy rửa. Cẩn thận vắt khăn để nước không chảy xuống. Lau bề mặt bị ố bằng vải. Phương pháp này hiệu quả đối với các vết bẩn khô lâu ngày. Người ta cũng sử dụng phương pháp này để làm sạch nhà bếp của nhà hàng. Hầu hết các bề mặt bẩn có thể được làm sạch theo cách này.
2. Đánh bóng
Đánh bóng được sử dụng chủ yếu để bảo vệ và giữ gìn đồ gỗ, đặc biệt là đồ cổ. Bạn cần làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Trong một số trường hợp, nên sử dụng sáp thay vì xịt. Tuy nhiên, hầu hết các bề mặt thường được phủ một lớp bảo vệ bên ngoài. Do đó, đánh bóng là không hiệu quả và không mong muốn. Làm sạch ướt là đủ.
3. Làm sạch bằng phương pháp khô
Đây không phải là phương pháp làm sạch hiệu quả nhất. Nó có tác dụng đẩy sạch bụi bẩn nhưng không làm sạch hoàn toàn bề mặt. Phương pháp này không hiệu quả bằng phương pháp tạo ẩm. Phương pháp này chỉ nên được sử dụng nếu bề mặt của vật thể được làm sạch không phù hợp với phương pháp làm ẩm.
4. Quét dọn
Quét khá giống với phương pháp vây khô. Sử dụng phương pháp này để loại bỏ bụi bẩn và mảnh vụn không bám trên bề mặt.
5. Tẩy uế
Phương pháp làm sạch này giết chết một số vi trùng và chủ yếu được sử dụng để giảm số lượng vi khuẩn xuống mức an toàn. Chất khử trùng không phải là chất tẩy rửa, chúng được sử dụng sau khi bề mặt đã được làm sạch hoàn toàn.
6. Hút bụi
Đây là một phương pháp làm sạch rất hiệu quả. Bụi bẩn sẽ tích tụ trong thùng chứa, rất dễ loại bỏ.
Bên cạnh việc vệ sinh nhà hàng sao cho hài lòng thực khách thì cũng cần quan tâm đến công tác vệ sinh an toàn nhà hàng để ngăn chặn mầm bệnh lây lan, đảm bảo sức khỏe cho nhân viên và thực khách. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm những cách hữu ích để vệ sinh nhà hàng của mình.
Bên cạnh việc vệ sinh nhà hàng sao cho hài lòng thực khách thì cũng cần quan tâm đến công tác vệ sinh an toàn nhà hàng để ngăn chặn mầm bệnh lây lan, đảm bảo sức khỏe cho nhân viên và thực khách. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm những cách hữu ích để vệ sinh nhà hàng của mình.