Bộ tiêu chuẩn ESG
logo

 

 

I. ESG LÀ GÌ? 3 TIÊU CHUẨN ESG TRONG DOANH NGHIỆP

  1. ESG LÀ GÌ? 

- ESG (Environmental, Social, and Governance) là một khung đánh giá nhằm đo lường tính bền vững và trách nhiệm đối với môi trường, xã hội của doanh nghiệp.

- ESG - viết tắt của Environmental, Social, and Governance (Môi trường, Xã hội và Quản trị), đo lường tính bền vững và trách nhiệm của doanh nghiệp dựa trên ba trụ cột chính.

  1. BỐI CẢNH RA ĐỜI

Khái niệm về ESG ra đời vào đầu những năm 2000, gắn liền với sự phát triển của các phong trào đầu tư có trách nhiệm và quan tâm đến bền vững. Năm 2004, Liên Hợp Quốc thông qua báo cáo "Who Cares Wins" do sáng kiến của Kofi Annan, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, kêu gọi sự kết hợp giữa các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị vào hoạt động đầu tư. Báo cáo này đã đặt nền móng cho ESG trở thành tiêu chuẩn đánh giá quan trọng.

Sau đó, năm 2006, Liên Hợp Quốc ra mắt nguyên tắc PRI (Principles for Responsible Investment), thúc đẩy ESG thành tiêu chuẩn quốc tế cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp nhằm đảm bảo sự bền vững và trách nhiệm xã hội trong hoạt động kinh doanh.

  1. BỘ TIÊU CHUẨN ESG DÙNG CHUNG TRÊN THẾ GIỚI 

Bộ tiêu chuẩn về môi trường - xã hội - quản trị (ESG) là một khung tiêu chuẩn toàn diện nhằm hướng dẫn các tổ chức và doanh nghiệp hoạt động có trách nhiệm với môi trường, xã hội và quản trị.

Bộ tiêu chuẩn ESG là gì? Bộ tiêu chuẩn ESG bao gồm 3 nhóm tiêu chuẩn, cụ thể như sau:

  • E – Environmental (Môi trường): liên quan đến các vấn đề về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, chẳng hạn như: ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu, phát thải carbon, quản lý nước và chất thải ô nhiễm, khai thác tài nguyên, khoáng sản,…
  • S – Social (Xã hội): liên quan đến các vấn đề mang tính xã hội, ví dụ như sự hài lòng của khách hàng đến những vấn đề có tính đa dạng, công bằng và hòa nhập, quyền riêng tư, an ninh và bảo mật dữ liệu, quan hệ cộng đồng,…
  • G – Governance (Quản trị doanh nghiệp): liên quan đến hoạt động của tổ chức như vấn đề liên quan đến quản trị công ty, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, công bố báo cáo …

3.1. Tiêu chuẩn Môi trường (E-Environment)

- Mức độ tác động của hoạt động kinh doanh đến môi trường;

- Đối phó với biến đổi khí hậu;

Chính sách sử dụng năng lượng, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên;

Xử lý chất thải, giảm thiểu ô nhiễm môi trường;

3.2. Tiêu chuẩn về xã hội (S – Social)

Quyền riêng tư và bảo mật (đặc biệt với thông tin khách hàng);

- Hoạt động hướng đến cộng đồng;

Công bằng xã hội và đạo đức doanh nghiệp;

Môi trường, điều kiện làm việc của nhân viên.

3.3 Tiêu chuẩn về quản trị (G – Governance)

Minh bạch, tuân thủ quy định về kinh doanh;

- Đường lối lãnh đạo;

- Kiểm soát nội bộ, đảm bảo quyền lợi của nhân viên;

- Công bố thông tin, kết quả hoạt động kinh doanh công khai;

- Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ;

- Chống hối lộ và tham nhũng.

II. 17 MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG ĐẾN NĂM 2030 

Chính phủ ban hành Nghị quyết 136/NQ-CP về phát triển bền vững, trong đó nêu rõ 17 mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 của Việt Nam.

  17 mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 của Việt Nam Định hướng, chiến lược, sản phẩm của MHG
Mục tiêu 1 Chấm dứt mọi hình thức nghèo ở mọi nơi  
Mục tiêu 2 Xóa đói, bảo đảm an ninh lương thực, cải thiện dinh dưỡng và thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững  
Mục tiêu 3 Bảo đảm cuộc sống khỏe mạnh và tăng cường phúc lợi cho mọi người ở mọi lứa tuổi MHG cung cấp các giải pháp như tranh Nano Airpurity có tính năng kháng khuẩn, kháng virus, khử mùi, thanh lọc không khí.
→ Giúp phòng ngừa bệnh tật, cải thiện chất lượng không khí và môi trường sống, đặc biệt trong bối cảnh sau đại dịch. 
Mục tiêu 4 Đảm bảo nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện và thúc đẩy các cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người  
Mục tiêu 5

Đạt được bình đẳng giới; tăng quyền và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái

 
Mục tiêu 6 Đảm bảo đầy đủ và quản lý bền vững tài nguyên nước và hệ thống vệ sinh cho tất cả mọi người  
Mục tiêu 7 Đảm bảo khả năng tiếp cận nguồn năng lượng bền vững, đáng tin cậy và có khả năng chi trả cho tất cả mọi người Các sản phẩm của MHG như tranh Nano Airpurity hoạt động không tiêu hao điện năng, không cần bảo trì, giúp giảm nhu cầu năng lượng trong hệ thống lọc khí.
→ Hỗ trợ xu hướng tiết kiệm năng lượng, tiêu dùng xanh.
Mục tiêu 8 Đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững, toàn diện, liên tục; tạo việc làm đầy đủ, năng suất và việc làm tốt cho tất cả mọi người  
Mục tiêu 9 Xây dựng cơ sở hạ tầng có khả năng chống chịu cao, thúc đẩy công nghiệp hóa bao trùm và bền vững, tăng cường đổi mới MHG ứng dụng công nghệ Nano Airpurity (Nhật Bản – Hàn Quốc) đã đạt chứng nhận CE, FDA, KCL..., góp phần thúc đẩy đổi mới công nghệ xanh trong công nghiệp vật liệu.
→ Đổi mới sản xuất theo hướng thân thiện môi trường và công nghệ cao.
Mục tiêu 10 Giảm bất bình đẳng trong xã hội  
Mục tiêu 11 Phát triển đô thị, nông thôn bền vững, có khả năng chống chịu; đảm bảo môi trường sống và làm việc an toàn, phân bổ hợp lý dân cư và lao động theo vùng Sản phẩm của MHG giúp cải thiện chất lượng không khí ở nhà ở, trường học, bệnh viện, văn phòng, khu công cộng.
→ Tạo môi trường sống an toàn, xanh và bền vững cho đô thị hiện đại. 
Mục tiêu 12 Đảm bảo sản xuất và tiêu dùng bền vững MHG theo đuổi mô hình “Truyền thông Xanh – Quà tặng Xanh”, sử dụng vật liệu thân thiện, mực in gốc nước, không độc hại.
→ Góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng hướng đến sản phẩm xanh, bền vững.
Mục tiêu 13 Ứng phó kịp thời, hiệu quả với biến đổi khí hậu và thiên tai

Các sản phẩm của MHG không cần dùng điện, giảm phát thải CO₂, hướng tới Net Zero.

→ Đóng góp tích cực vào việc ứng phó biến đổi khí hậu thông qua giải pháp thanh lọc không khí, giảm ô nhiễm môi trường. 
Mục tiêu 14 Bảo tồn và sử dụng bền vững đại dương, biển và nguồn lợi biển để phát triển bền vững  
Mục tiêu 15 Bảo vệ và phát triển rừng bền vững, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển dịch vụ hệ sinh thái, chống sa mạc hóa, ngăn chặn suy thoái và phục hồi tài nguyên đất  

- Sử dụng nguyên liệu giấy vải không dệt thay cho vật liệu nhựa hoặc giấy truyền thống:
→ Gián tiếp giảm khai thác gỗ (nguồn giấy), đồng thời hạn chế rác thải nhựa, giúp giảm áp lực lên cả rừng tự nhiên và hệ sinh thái đất liền.

- Sản phẩm có vòng đời dài (5–20 năm), không sinh rác thải ngắn hạn, có thể thay thế các thiết bị điện năng tiêu thụ cao (máy lọc không khí, đèn khử khuẩn...).
→ Giảm khối lượng rác công nghiệp và nhựa dùng một lần – một nguyên nhân lớn gây suy thoái hệ sinh thái đất và rừng.

Mục tiêu 16  Thúc đẩy xã hội hòa bình, dân chủ, công bằng, bình đẳng, văn minh vì sự phát triển bền vững, tạo khả năng tiếp cận công lý cho tất cả mọi người; xây dựng các thể chế hiệu quả, có trách nhiệm giải trình và có sự tham gia ở các cấp  
Mục tiêu 17 Tăng cường phương thức thực hiện và thúc đẩy đối tác toàn cầu vì sự phát triển bền vững  

 

III. MHG ĐỒNG HÀNH CÙNG CÁC CHÍNH SÁCH QUỐC GIA VỀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Tại Việt Nam, ESG gắn chặt với các cam kết quốc tế (COP26, SDGs) và các chính sách, nghị định của Chính phủ. Doanh nghiệp triển khai ESG vừa thể hiện trách nhiệm xã hội, vừa khẳng định vị thế trên thị trường.

1. Thành lập hội đồng quốc gia về phát triển bền vững – Định hướng từ Chính phủ

Ngày 26/6/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 648/QĐ-TTg về việc thành lập Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh: “Hội đồng có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, phối hợp liên ngành trong việc thực hiện Chiến lược, Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh; tư vấn, đề xuất các chủ trương, giải pháp, cơ chế, chính sách lớn…”

Sự kiện thành lập Hội đồng cho thấy phát triển bền vững là ưu tiên chiến lược. MHG với sản phẩm Nano Airpurity định vị mình như một đơn vị tiên phong mang đến giải pháp xanh, góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, phù hợp định hướng của Chính phủ.

2. Mục tiêu phát triển bền vững Liên Hợp Quốc (SDGs) – Cam kết toàn cầu mà Việt Nam theo đuổi

Theo Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, trong 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) có:
- Mục tiêu 3: Bảo đảm cuộc sống khỏe mạnh và nâng cao phúc lợi cho mọi người.
- Mục tiêu 11: Xây dựng đô thị và cộng đồng bền vững.
- Mục tiêu 12: Bảo đảm sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Đó cũng là mục tiêu MHG hướng đến khi các sản phẩm Nano Airpurity được ứng dụng trong bệnh viện, trường học, văn phòng và nơi công cộng, trực tiếp góp phần thực hiện SDG 3 (Sức khỏe), hỗ trợ xây dựng cộng đồng xanh sạch (SDG 11), và thúc đẩy mô hình sản xuất, tiêu dùng bền vững (SDG 12).

3. Đặt nền móng chiến lược phát triển bền vững ở Việt Nam

Theo Quyết định số 153/2004/QĐ-TTg: “Phát triển bền vững là yêu cầu xuyên suốt trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam. Các mục tiêu cụ thể bao gồm: tăng trưởng kinh tế bền vững; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; và bảo vệ, cải thiện chất lượng môi trường.”

Sản phẩm Nano Airpurity góp phần hiện thực hóa mục tiêu môi trường (cải thiện chất lượng không khí, giảm ô nhiễm trong nhà và công cộng), đồng thời nâng cao giá trị xã hội (bảo vệ sức khỏe cộng đồng). Đây chính là cách MHG cụ thể hóa định hướng phát triển bền vững của Nhà nước.

4. Kế hoạch hành động quốc gia 2030 – Thực thi Chương trình nghị sự toàn cầu

Ngày 10/5/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 622/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030:
“Mục tiêu tổng quát: Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững đi đôi với tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường; sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu…”

Nano Airpurity là giải pháp cụ thể để hiện thực hóa: sản phẩm ứng dụng công nghệ nano tiên tiến, không tiêu thụ điện năng, giúp tiết kiệm tài nguyên, giảm phát thải và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

5. Các văn bản bổ sung – Hoàn thiện khung pháp lý phát triển bền vững

- Quyết định số 432/QĐ-TTg ngày 12/4/2012: Phê duyệt Chiến lược phát triển bền vững Việt Nam giai đoạn 2011–2020.

- Quyết định số 681/QĐ-TTg ngày 4/6/2019: Ban hành Lộ trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững Việt Nam đến năm 2030.

- Quyết định số 1662/QĐ-TTg ngày 4/10/2021: Kiện toàn Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Các văn bản này khẳng định phát triển bền vững là chiến lược dài hạn. MHG đã và đang tham gia vào chiến lược này bằng cách mang đến giải pháp xanh – quà tặng xanh – truyền thông xanh, đồng thời lan tỏa thông điệp phát triển bền vững tới cộng đồng thông qua các sản phẩm từ Nano Airpurity.

 

 MAIHOA GROUP (MHG) ĐƠN VỊ CUNG CẤP GIẢI PHÁP THỰC HIỆN HIỆU QUẢ TIÊU CHUẨN ESG

1. Giải pháp giảm ô nhiễm không khí trong không gian hiếm khí mà không cần sử dụng điện

  • Công nghệ xanh giúp lọc sạch không khí tự nhiên: Sản phẩm từ giấy vải công nghệ Nano Airpurity sử dụng nano bạc, vàng, kẽm...giúp khử mùi, kháng khuẩn, loại bỏ nấm mốc và vi rút trong các không gian kín như phòng họp, văn phòng, thang máy, nhà vệ sinh, bệnh viện, khách sạn, xe ô tô...

  • Không tiêu thụ điện năng, giảm phát thải CO₂: Không cần sử dụng điện để vận hành, giúp giảm khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng, phù hợp với tiêu chuẩn ESG (Environmental - Social - Governance).

  • Tăng cường sức khỏe, bảo vệ con người: Không gian hiếm khí dễ tích tụ vi khuẩn gây ra mùi hôi, mùi ám thuốc lá...lâu dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Sản phẩm từ Nano Airpurity giúp cải thiện chất lượng không khí, giảm nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp.

  • Độ bền cao, sử dụng lâu dài: Sản phẩm có thể hoạt động liên tục từ 5 - 20 năm, giúp tiết kiệm chi phí và hạn chế rác thải công nghiệp.

2. Giải pháp quà biếu - quà tặng truyền thông xanh theo tiêu chuẩn ESG

  • Thể hiện trách nhiệm xã hội (Social) của doanh nghiệp: Tổ chức, doanh nghiệp sử dụng sản phẩm từ Nano Airpurity làm Quà biếu - Quà tặng xanh sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, nâng cao ý thức về môi trường trong xã hội, cũng như góp phần nâng cao uy tín, vị thế và thương hiệu

  • Sản phẩm thân thiện môi trường (Environmental): Được làm từ giấy vải công nghệ xanh, không chứa hóa chất độc hại, có thể tái chế, giúp giảm thiểu rác thải ra môi trường.

  • Ứng dụng công nghệ số trên nền chuyển đổi xanh (Governance): Có thể tích hợp mã QRcode, nội dung số hóa trên nguyên liệu xanh để truyền tải thông điệp về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, giúp tổ chức, doanh nghiệp khẳng định cam kết ESG mạnh mẽ.

  • Phù hợp với các sự kiện quan trọng: Các gói Quà biếu - Quà tặng Xanh có thể được sử dụng trong Đại hội các cấp, hội nghị doanh nghiệp, hội thảo về phát triển bền vững, giúp nhận diện và lan tỏa Phong cách lãnh đạo chuyển đổi xanh.

Việc sử dụng sản phẩm từ giấy vải công nghệ Nano Airpurity không chỉ giúp giảm ô nhiễm không khí trong không gian hiếm khí mà không cần điện, mà còn là giải pháp Quà biếu - Quà tặng truyền thông xanh hiệu quả, thân thiện theo tiêu chuẩn ESG, thể hiện cam kết của tổ chức, doanh nghiệp đối với phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội.